Trôi theo mùa hè_12



                                                                    Chương 12

                             Bước chân mê muội

      Mỗi giây phút không có  cô bên cạnh, với anh đều dường như  trống vắng và vô nghĩa. Anh  không thể nghĩ tới ai, tới bất cứ thứ gì ngoài cô. Anh thấy mình muốn nói về cô  cho thằng bạn  Bassy, cho bất cứ ai nghe, chỉ vì khi nói về cô khi cô không có mặt sẽ đem cô đến gần anh hơn.  Nhưng rồi khi vừa chuẩn bị kể cho Bassy về ước mơ của anh, tình yêu của anh, một cảm giác khó chịu làm anh dừng lại ngay tức khắc.  Nói về cô với một người bình thường  cũng như là  hiếp dâm và dán một cái nhãn  con người tầm thường  lên người cô ấy. Cô như  một của hiếm quí không thể cho người đời được phép nói tới.
     Bất cứ khi nào có giờ rảnh, anh đều vội vã  đến với cô, bỏ cả ăn cả ngủ, bỏ hết mọi thứ khác. Anh ngắm nhìn cô từ trong mọi góc cạnh khác nhau trên các bao lơn của rạp hát cho đến khi  tất cả hình ảnh trộn lẫn vào nhau làm anh không còn nhớ nổi mình đã từng ở đó hay chưa. Thường thường, khi những nghệ sĩ khác trình diễn, anh  ngồi chập chờn đưa hồn  vào trong  giấc ngủ thiu thiu không thoải mái, và  chỉ thức giấc với  sự kích thích khi nghe  thấy mấy  âm  thanh  quen thuộc đầu tiên của  phần âm nhạc của cô.
     Sau đó là  ngồi tắc xi  đến một khu ăn uống tại Soho rồi về thẳng nơi cô ở. Và khi cô còn đang ngủ, anh thức giấc, lặng lẽ rời khỏi phòng, bắt đầu  lội bộ về nhà nơi anh ở để thay quần áo đi thẳng đến chỗ làm.
     Lúc đầu anh e ngại cô sẽ nhớ nhung những nơi chốn ông Heikki  đã đưa cô đến: Gatti, Trocadero, Cà Phê Hoàng Gia…Nhưng  dường như cô chẳng thèm để ý  mình đi đâu hay làm gì miễn là  có những cái mới lạ vui vẻ, nhiều ánh sáng và  có âm nhạc. Cô thích làm hầu như mọi thứ, chỉ cần điều ấy cô chưa làm bao giờ. Có lần anh đưa cô đến sở thú,  và thật ngạc nhiên, cô leo lên lưng voi  cũng thật vui thích  y hệt như khi ông Heikki đưa họ tới khu vườn Kew chơi trò chơi lái xe đua vậy.
     Trong một ngày nghỉ khác, anh đưa cô đến Brighton, nhưng vì gió mạnh và biển động, cô đâm chán và không thấy thoải mái. Thỉnh thoảng, trong những giây phút tỉnh táo hiếm hoi, anh tự xét không biết  sao cô có thể khiến cho anh cư xử và làm những việc  không ai có thể làm. Cô chẳng bao giờ yêu cầu này nọ, không khó chịu hay giận dữ, nhưng một cái cau mày, một  dấu hiệu chán nản hay bị chọc tức  đủ làm cho anh mau chóng đưa mọi việc đi đúng đường,  để thấy lại nụ cười tuyệt vời trên khuôn mặt cô, để cảm thấy bàn tay mềm mại của cô mơn trớn cánh tay anh với câu nói dịu ngọt: 
-    Ồ! Anh Edwin, em yêu anh, em  thật yêu anh…
      Anh  đi mua sắm cho cô, những đồ vật chẳng đáng gì so với những thứ mà ông Rautenberg đã rưới lên người cô, nhưng chỉ thế thôi cũng đã  không đủ cung ứng khi cái khoản tiền tiết kiệm của anh cứ càng ngày càng vơi dần:  một đôi găng tay mà cô  thèm muốn khi đi  dạo ngắm nhìn các cửa tiệm, một sơị dây  chuỗi bằng thuỷ tinh  tầm thường  nếu đem sánh với những trân châu bảo ngọc mà ông Heikki đã tặng cô.  Chuỗi hạt trông cũng khá đẹp, và đôi mắt cô  cũng sáng lên  khi nghe anh nói sẽ mua cho cô và cô cũng trân trọng nó như  đó là thứ  đồ trang sức  quí giá thật.
     Một đôi khi, không thường lắm, một hai giọt mồ hôi có vã ra trên trán và trong bụng nôn nao quằn quặn. anh có nghĩ đến  rồi việc này sẽ đi về đâu? Chuyện gì sẽ xảy ra cho hai đứa? Nhưng  anh vội xô  đẩy cái ý nghĩ ấy ra  ngay khỏi đầu, tự đắm mình trong  ký ức  nhớ đến  mùi hương của cô, cảm giác của cô, hồi tưởng  đến đôi mắt cô khi nhìn anh, mang đầy vẻ phục tùng, tôn   thờ và tràn ngập yêu thương. Anh chẳng nghi ngờ gì về tình yêu cô dành cho anh.  Việc cô có cảm tình gì với ông Heikki, với những người đàn ông khác, anh không biết, nhưng anh biết rõ, cô yêu anh trong cái hình thức vô luân, không định hướng, và anh đành tự đầu hàng đi theo một giấc mơ anh đang đắm chìm vào đó, quyết định không phá vỡ nó vào lúc này  bằng sự suy nghĩ những gì sẽ đến.
     Giấc mơ  tan vỡ vào cuối tháng Ba. Anh đến căn  phòng của  Galina và phải qua mặt bà Keith  ở dưới chân cầu thang. Bà   ném cho anh một nụ cười đểu cáng. Thật sự anh không ưa bà ta, nhưng phải công nhận là chính lương tâm của anh cảm thấy như vậy.  Bà ta chẳng bao giờ chú ý tới những thời khắc anh sống với cô trong phòng ngủ. Nơi đây không phải là chỗ để  cho bất cứ ai  quan tâm đến những chuyện đại loại như thế, nhưng anh ghét bà ta ở  cái cách bà nhìn anh, ra vẻ thừa hiểu chuyện   có vẻ nhạo báng.
-   Hôm nay cô ấy có ít tin tức cho anh đó!-     nhăn răng cười nói. - Ồ, cô ấy thật là vui và đang  chờ anh đến.
      Biết  bà ta đang dõi mắt theo mình, Anh cố bước thật bình tĩnh và chậm rãi đi  lên cầu thang và khi lên tới phòng, ráng gõ cửa thật nhẹ.
-     Galina!
-    Anh Edwin! Ồ, vào đây, vào đây nhanh lên.
     Khi anh mở cửa bước vào, cô nhảy xổ tới, tay choàng lên cổ anh, mắt rực sáng đầy phấn khởi.
-  Anh Edwin! Ô, thật là một tin tuyệt vời. Heikki  sắp trở lại. Và anh Edwin ơi! Lần này ông ấy  đến,  khi ông  quay trở  về St Peterburg, ông sẽ  cho em đi chung với ông. Thật không thể nào tin nổi.  Sau biết bao năm trời,  những lời hứa hẹn mà papa của em đã hứa.  Em  sắp thực sự trở về đất Nga. Chưa bao giờ em nghĩ chuyện này có thật. Vâng, ông Heikki  có ngày đã hứa như vậy. Trước đây bố em cũng đã từng hứa, mà có làm được đâu. Nhưng bây giờ, chuyện ấy sắp  xảy ra. Coi này.
     Cô giơ một mảnh giấy lên không.
-     Em mới nhận được  một lá thư của ông. Mọi sự đã được sắp xếp.  Em sẽ  sống trong căn hộ của ông ở St Peterburg, cứ ở lại đó bao lâu tuỳ thích. Anh Edwin!  Anh có tin là cuối cùng em cũng  thực sự đi về nước Nga không?
    Giấc mộng của anh kết thúc như thế đó. Lòng  anh nặng như đeo đá, một cảm giác đau đớn tột cùng đã đến với anh mà cô ta chẳng thể nào  nghĩ  tới.
     -    Như vậy bộ không tuyệt vời sao anh Edwin?
     Anh không thể nào  đáp lại. Nỗi tuyệt vọng  làm anh nghẹn lời. Anh nhìn cô liến thoắng qua lại trong phòng, cố nuốt vào lòng  cái sự kiện  chẳng bao lâu nữa cô  không còn có mặt ở đây.  Cô biến mất, mọi dự tính trong đời anh cũng biến theo.
-     Chúng ta phải ăn mừng, anh Edwin ạ! Hãy đến một nơi  thật thú vị để ăn trưa. Chúng ta phải uống sâm banh, vì em  quá sung sướng  nên mình phải làm điều gì đó để ăn mừng.
-   Không! – Anh nhìn cô chòng chọc, mắt mở lớn. -  Anh không thể   chịu đựng, Galina! Không thể nào chịu nổi…
-    Sao thế, anh Edwin? – Cô run rẩy.
-     Em nói em yêu anh. Em đã nói thế hàng trăm lần, và anh tin em. Anh đã không thể tin là chúng ta đã hạnh phúc  như thế nếu em không yêu anh.  Và bây giờ em nói  em phải ra đi. Em bỏ đi ngay và em  còn muốn mở sâm banh ăn mừng? Galina! Em không biết là…Em không biết là…
     Anh đưa tay lên ôm mặt, không thể nào nhìn cô, không thể nào chịu đựng nổi sự đớn đau đang dâng trong lòng.
-     Nhưng anh Edwin à. – Cô từ từ nói. -  Em thật sự yêu anh. Chắc chắn là em sẽ nhớ anh, nhưng chỉ một thời gian thôi mà. Em hy vọng là sẽ quay về và gặp lại anh.
-     Không! -  Bỗng dưng anh  thấy ghét cô, ghét cái cá tính nông cạn, cái thói phóng đãng của cô, ghét luôn  cái bản tính  trẻ con không thể giữ cái gì trong đầu, trong tim  cho lâu. Sự phẫn nộ bùng lên trong lòng. Anh sải mấy bước dài đến gần nắm chặt hai vai cô lắc mạnh.
-     Sao em có thể …Sao có thể làm như vậy. – Anh la lối.
-     Edwin!
     Cái giọng nói ngọt ngào, êm dịu và sợ hãi càng làm anh tăng thêm sự tức giận. Anh lùa tay vào bên trong cổ áo của cô  vặn mạnh. Mấy nút áo đứt tung, cô gào lên một tiếng  nho nhỏ. Anh đưa một tay nắm lấy cổ họng cô.  Nó nhỏ bé đến độ bàn tay anh  bao quanh gần hết. Anh đẩy cô tới giường.
-     Đồ chó ! – Anh la lên trong tuyệt vọng. – Cô là một con chó cái đê tiện!
     Anh ném cô xuống giường, đánh cô khi cô cố chống trả. Thường khi họ yêu nhau trước đây, anh  luôn  tỏ ra dịu dàng, dìu nhau  vào cơn sóng tình gợi cảm một cách chậm rãi, biếng nhác và lắng sâu, nhưng lúc này anh muốn làm cho cô đau đớn, không còn thái độ kiềm chế, anh muốn dùng thân xác cô  để trút hết nỗi đắng cay, sự thù ghét của anh. Mỗi khi cô khóc hoặc dùng đôi bàn tay yếu xìu đấm ngực anh, anh lại vỗ vào người cô  cho đến khi cô chịu nằm khuất phục bên dưới anh, chỉ còn lại vài cử động  chứng tỏ nỗi sợ hãi của cô.
   Sau đó, sự oán hận  của anh đã vơi,  cô nằm khóc trong vòng tay anh, nước mắt chảy  cả lên mặt anh, sự tuyệt vọng của anh càng trở nên  thống thiết hơn.
-    Ối trời, Galina ! Tha thứ cho anh. Anh đã làm em đau.  Đáng lẽ anh không nên làm thế. Anh không muốn làm em đau.
     Thình lình cô đưa tay lêm ôm lấy cổ anh và bắt đầu hôn anh.
-     Em  yêu anh, anh Edwin. Anh phải tin rằng em thật sự yêu anh.  Coi đó  anh Edwin,  em yêu anh vì anh khác lạ, không giống những người khác.
-     Đừng nói nữa!  Em sắp bỏ đi như thế chưa quá tệ hay sao. Em lại còn phải nói về những kẻ khác?
-     Nhưng em muốn anh biết, anh Edwin ơi! Em không bao giờ có cảm giác sống động trẻ trung với  những ai khác,  Họ là một bọn già nua. Hoặc nếu họ còn trẻ thì cũng xấu xí và chán ngắt,  giống như anh chàng mặt mụn đáng thương trong làng. Rồi anh đến… anh thật cao lớn đẹp trai… - Giọng nói của cô   ngập ngừng  trong tiếng nấc nức nở của cô.
-     Rồi em sẽ gặp những anh chàng trẻ đẹp khác. -  Anh cay đắng nói. Và rồi khi cô  bắt đầu hôn lên mặt lên cổ anh,  sự tuyệt vọng lại ngập tràn trong tim anh, một sự  lẫn lộn giữa tuyệt vọng, tình yêu và niềm mơ ước chiếm trọn cô, không còn quá dữ dội nhưng đầy đau khổ.
    Rồi họ yên lặng mặc quần áo đi ra ngoài ăn tối ở một quán ăn nhỏ ngay kế bên đường. Galina đã  dịu lại, mắt cô sưng lên và đỏ vì khóc. Bàn tay còn run rẩy khi đưa thức ăn vào miệng.
-     Chừng nào ông Rautenberg về tới?
-     Ba tuần lễ nữa. – Cô ngưng lại một hồi , rồi nói tiếp. – Em sẽ nhớ anh. Nhớ anh thật nhiều…
-     Vậy sao lại đi? -  Anh cướp lời,  bất chấp cái nhìn tò mò của những thực khách chung quanh. -  Sao không ở lại đây? Em đang có một cuộc sống tốt mà. Có nhiều sô đặt  mời  trình diễn. Em yêu sân khấu và ánh đèn, Tại sao bỏ đi?
-    Vì em phải đi. – Cô nói với giọng điệu một cô gái nhỏ. -  Chúng ta không thể tiếp tục sống như hiện tại mãi phải không?  Mình sẽ chán nhau, chán phải làm cùng một thứ, chẳng có gì khác lạ để mình mong đợi…
-    Anh không chán nản. – Anh mệt mỏi nói. -  Anh không chán vì anh yêu em, Galina. Anh yêu em quá đỗi.
-    Anh không hiểu ,anh Edwin! – Cô thở dài. -  Em sẽ nhớ anh. Đương nhiên em nhớ anh. Và có ngày em sẽ quay lại đây và chúng mình sẽ  sống thật tuyệt vời. Chỉ một khoảng thời gian thôi…
-    Em có muốn lấy anh không?. – Anh hỏi thật sống sượng, và trong một thoáng giây,  tim anh như ngừng đập khi thấy  ánh mắt suy xét do dự trên khuôn mặt cô. – Em bằng lòng lấy anh chứ, Galina? Anh có việc làm tốt. Chúng ta sẽ không nghèo, và em vẫn có thể tiếp tục múa hát trên sân khấu nếu em thích, anh không  ngại…- Anh ngưng nói khi thấy cô cau mặt , rồi nhún vai.
-     Có thể mình sẽ  lấy nhau  một ngày nào đó, nhưng không phải bây giờ.
-     Sao không thể bây giờ?
-     Không!  Khi em giàu có hơn, có lẽ  em sẽ làm đám cưới, nhưng không thể lúc này… - Cô lại nhún vai. -  Anh còn nhớ mẹ em chứ? Sống như vậy …thật khủng khiếp. Cả mẹ anh nữa, cũng chẳng khá hơn, chỉ biết công việc với những bộ đồ xám xịt, chẳng có gì vui thích  trong đời,chẳng có…
-     Không. Dĩ nhiên là không như thế.
      Thật vô lý  cho anh ngay cả như  dám có ý nghĩ  như vậy. Và dần dần, khi cái nhận thức về sự ra đi của cô  đã thấm vào trong trí, một sự chấp nhận số mệnh  của sự tuyệt vọng  bao trọn  lấy anh. Dù sao anh biết chuyện này cũng phải đi đến  hồi kết thúc và đây chính là  thời điểm.Tuy nhiên, anh vẫn còn ba tuần lễ, ba tuần  cô còn thuộc về anh. Vậy thì trong ba tuần, từng giây từng phút, anh sẽ tận hưởng  cái hương vị tình yêu thật trọn vẹn.
     Lạ lùng thay, trong ba tuần lễ kế tiếp, vai trò của hai người lại đổi thay. Vì anh với nỗi tuyệt vọng điên cuồng, đã lao mình vào những cuộc vui chơi hết mình, quyết tâm dùng mỗi giây phút  có được với cô  để tận hưởng, trong khi trái lại, cô cuối cùng nhận ra là có thể sẽ không bao giờ gặp anh nữa, lại trở nên trầm tư buồn bã với cái ý nghĩ: “Đây là lần cuối chúng ta cùng làm với nhau…”
     Anh  tự quyết định một khi ông Rautenberg trở lại, anh sẽ không gặp cô ấy nữa, cho dù cô  không đi St Peterburg ngay. Anh không thể gặp Heikki lúc này. Họ đã có cuộc nói chuyện kỳ lạ với nhau, và dường như ông ta đã biết chuyện gì đang xảy ra ở đây. Bây giờ chuyện đã thế, anh không muốn gặp ông. Thật lạ lùng, anh ưa thích ông và không ghen tuông với ông, nhưng không thể nào đối diện với ông. Làm sao có thể gặp nhau khi hai người đàn ông cùng san sẻ một nguời đàn bà?
    Và rồi đêm cuối cùng cũng đến, đêm mà anh rất lo sợ, nhưng  thật lạ lùng  chẳng có chuyện gì . Anh cố tự nhủ rằng đây là lần cuối anh có thể nhìn cô, đụng chạm vào da thịt cô và yêu cô, nhưng anh không thể tin được, với cảm giác bình tĩnh, anh nằm  bên cô trong bóng tối, lắng nghe hơi thở nhè nhẹ của cô. Anh đã viết sẵn một lá thư  để trên giường. Galina  nghĩ là hai đứa vẫn tiếp tục gặp nhau trước khi cô ra đi, cho dù có mặt ông Rautenberg. Trong cái ý nghĩ nông cạn  ngây ngô của cô, cô  cứ cho là ba người sẽ tiếp tục ăn uống vui chơi như đã từng làm trước đó. Mặc dù  với sự lo âu sắp phải chia tay cùng cô, Edwin cũng đành để cô tin  điều ấy, trong khi anh đã viết thư và  đã trải qua đêm cuối với cô.
      Anh lặng lẽ thức dậy mặc quần áo rồi đặt lá thư trên mặt  chiếc bàn nhỏ cạnh giường và bỏ đi.  Trong lúc bước qua những đường phố
Im ắng, anh cảm nhận được cái tâm trạng chấp nhận số mệnh. Chắc là sự đau đớn sẽ đến sau đó,  trong nhiều tuần hoặc có thể nhiều tháng. Nhưng lúc này anh thấy bình tĩnh và hư ảo, dường như anh đang dạo bước qua một thế giới tưởng tượng. Dường như  anh không hề hiện hữu.  Dường như , anh bỗng cảm thấy sững sờ,  đời sống anh đã đến tận cùng.

                                                                  (Xem tiếp chương 13)

No comments: